Chuyên mục
Ảnh hoạt động
Hình Trái
Thông tin truy cập
Đang truy cập
Tổng truy cập
6
1221220

ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH THỰC HIỆN ĐIỀU TRA THỐNG KÊ VỀ QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH VÀ THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC NGÀNH THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG NĂM 2024

03/06/2024 07:00 GMT+7
In bài Gửi bài viết

Thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH/MTTQ-CT, ngày 22/11/2018, giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Cục thuế tỉnh về giám sát quản lý thu ngân sách và thực thi công vụ của công chức ngành thuế; Kế hoạch số 364/KH-MTTQ-BTT, ngày 29/02/2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc thực hiện điều tra thống kê về quản lý thu ngân sách và thực thi công vụ của công chức ngành thuế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch số 364/KH-MTTQ-BTT, ngày 29/02/2024 và lập mẫu phiếu điều tra thống kê đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với công tác quản lý  thu ngân sách và thực thi công vụ của công chức ngành thuế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

   Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2023 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai đến cơ sở thực hiện điều tra thống kê trên các nhóm đối tượng được lấy phiếu là người có nghĩa vụ nộp thuế đại diện cho các hộ kinh doanh; doanh nghiệp tư nhân; công ty TNHH và công ty cổ phần đã trực tiếp giao dịch với cán bộ, công chức ngành thuế. Tổng số phiếu thực hiện điều tra, thống kê năm 2024 là 1.200 phiếu và được phân bổ đến 08 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (mỗi đơn vị cấp huyện là 150 phiếu) để đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức ngành thuế trong việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị Chi cục Thuế khu vực và Cục Thuế tỉnh.

Có 5 hình thức tiếp cận thông tin về cơ quan giải quyết công việc được đưa ra điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân thì hình thức thông qua công tác tuyên truyền của cán bộ thuế là được tiếp cận nhiều nhất với tỷ lệ 51%; tiếp đến là hình thức thông qua chính quyền cấp xã chiếm tỷ lệ 34%; thông tin qua mạng internet với tỷ lệ 7%. Tiếp cận thông tin qua phương tiện thông tin đại chúng, chiếm tỷ lệ 3%; thông qua người thân, bạn bè, chiếm tỷ lệ 5%. Việc đánh giá mức độ hài lòng về thủ tục nộp thuế có được công khai, đầy đủ, dễ kê khai và quy trình trình có thuận tiện không. Kết quả khảo sát đánh giá mức độ Rất tốt đạt tỷ lệ 9%; mức độ Tốt đạt tỷ lệ cao nhất 71%; mức độ Trung bình đạt tỷ lệ  14%; mức độ Yếu đạt tỷ lệ 6%. Việc đánh giá thái độ phục vụ của công chức ngành thuế ở mức độ Rất tốt đạt 11,5%; mức độ Tốt đạt tỷ lệ cao nhất là 76 %; mức độ Trung bình được đánh giá là 12,5%; không có người dân nào đánh giá thái độ phục vụ của công chức ngành thuế ở mức độ Yếu.

Điều tra thuế.jpg

(Hình ảnh đoàn khảo sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh

                     đến làm việc tại chi cục thuế khu vực)

Qua kết quả khảo sát cho thấy cán bộ thuế đã nâng cao cách thức tuyên truyền để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận được thông tin về quyền và nghĩa vụ nộp thuế của mình đối với nhà nước. Đa số người nộp thuế đánh giá tốt về kết quả giải quyết thuế của công chức ngành thuế; độ thuận tiện, nhanh chóng khi thực thi công vụ của cán bộ ngành thuế; thái độ phục vụ thể hiện sự văn minh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua đó, có thể thấy các cán bộ công chức ngành thuế đã thực thi công vụ theo đúng quy định, không gây phiền hà, sách nhiễu người nộp thuế khi thực thi công vụ.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong công tác quản lý thu ngân sách và thực thi công vụ của công chức ngành thuế, thiết nghĩ ngành thuế cần quan tâm đơn giảm hóa các thủ tục hành chính về nộp thuế để công tác thu nộp thuế của người dân được đơn giản và nhanh chóng hơn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục nộp thuế; nâng cao thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của công chức ngành thuế đối với người dân đến nộp thuế; tăng tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục nộp thuế.

Ái Hân

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh               

Văn Bản Mới
Ảnh hoạt động
Video