Tăng cường công tác quảng bá sản phẩm OCOP Vĩnh Long năm 2024
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 919/QĐ-TTg của ngày 01/8/2022. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Vĩnh Long đã có 159 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (59 sản phẩm đạt 4 sao và 100 sản phẩm đạt 3 sao), có 4 sản phẩm đề xuất 5 sao với 98 chủ thể (28 HTX, 2 THT, 20 doanh nghiệp và 48 hộ sản xuất kinh doanh). Các sản phẩm OCOP Vĩnh Long đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bao bì; bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đang dần khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thấy được lợi ích của Chương trình OCOP nên tích cực, chủ động tham gia.
Ảnh: Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP Vĩnh Long
Năm 2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã triển khai thực hiện hỗ trợ quảng bá các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm đạt chứng nhận công nghiệp nông thôn tiêu biểu điển hình như: Bố trí khu vực trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024; tại phiên chợ hàng Việt về nông thông chào mừng Tết Quân Dân; hỗ trợ doanh nghiệp, các chủ thể OCOP tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ các tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Tháp…Hỗ trợ tham gia 6 cuộc kết nối cung cầu với các nhà phân phối. Riêng tại Vĩnh Long, Sở Công thương đã tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối và có 60 Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết tại Hội nghị. Sự kiện này đã giúp nhiểu chủ thể và doanh nghiệp trong khu vực đã kết nối, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định vị trí của sản phẩm trên thị trường. Từ những kết quả đạt được trên, việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vẫn gặp nhiều thách thức như các chủ thể OCOP phần lớn là cơ sở, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ, xây dựng thương hiệu, nguồn lực dành cho sản xuất, kinh doanh còn hạn chế nên khả năng cạnh tranh chưa cao.
Nhằm tăng cường quảng bá các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh, Trung tâm sẽ thực hiện một số giải pháp trong thời gian tới: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam sản xuất; Đẩy mạnh công tác thông tin về sản phẩm trên các ấn phẩm, trang thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử của ngành công thương; Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm, trưng bày sản phẩm tại các sự kiện. Tham gia kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh theo xu hướng thị trường, gắn với sản phẩm OCOP truyền tải câu chuyện về sản phẩm. từng bước đưa sản phẩm Vĩnh Long hội nhập sâu rộng thị trường trong và ngoài nước.
NTT